Cách nào quyết tình trạng bạo lực ở trường học ?

Theo thông tin được đăng trên các phương tiện truyền thông, cháu N.T.H.Y. (SN 2004, học trò lớp 9 Trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi - Hưng Yên) bị 5 học sinh cùng lớp lột áo xống, đánh đập mọi và quay clip ngay tại Trường THCS Phù Ủng. Nhà trường đã tạm đình chỉ học tập đối với 5 nữ sinh nói trên. Các học trò khác cho biết, đây không phải lần đầu nạn nhân bị doạ, việc này xảy ra rất nhiều lần. Sau khi sự việc xảy ra, cha chủ nhiệm đề nghị học sinh trong lớp xóa ngay các clip đã quay và không được thông tin cho bất cứ ai.

Tuy nhiên, clip này đã bị phát tán và sau đó chú em Y. là ông Nguyễn Văn Doanh đã có đơn trình báo với các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm. Nạn nhân hiện hoảng loạn, bất ổn tinh thần và phải điều trị tại Bệnh viện thần kinh kinh Hưng Yên.

Hình ảnh cắt từ clip

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên ông Nguyễn Văn Phóng nêu rõ, sẽ xem xét làm quy trình xử lý cách chức hết thảy Ban giám hiệu, cất chức Chi uỷ, cách chức Tổng phụ trách đội, xem xét kỷ luật Hội đồng kỷ luật nhà trường vì bao che nương nhẹ.

Đối với kiền chủ nhiệm, cơ quan chức năng sẽ coi xét xử lý bằng hình thức nặng hơn vì không nắm được tâm sự, ước vọng, diễn biến tâm lý học trò.

Cô giáo và bạn bè không làm gì khi chứng kiến em học trò bị hành hạ

tấn sĩ Khuất Thu Hồng – Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển xã hội, chuyên gia nghiên cứu về giới tính, dục tình cho biết, bà cảm thấy tháng sợ khi đọc được những thông tin như trường hợp bạo hành ở Hưng Yên. TS Hồng nói: dịch thuật long an midtrans “Các bạn biết, cô giáo biết nhưng không ai làm gì để cho em học sinh ấy bị đánh và bị hành tội như thế, đó là vấn đề rất đáng lo ngại” .

Theo TS Hồng, học trò bị bạo hành sẽ ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng, học trò này sẽ có tâm lý sợ đi học, vì đến lớp bị các bạn đánh đập, nhục mạ như vậy. Ngoài ra học sinh bị bạn đánh hội đồng sẽ gặp phải những sang chấn tâm lý lâu dài như sợ đi học, sợ xúc tiếp, sợ gây dựng các mối quan hệ.

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng – Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển tầng lớp

Đáng nói là vụ việc bạo hành này không chỉ xảy ra một lần. Khi cô giáo và các bạn cùng lớp biết, không lên tiếng và có những hành động ngăn chặn ngay sự việc, dẫn tới hậu quả đau lòng như sự việc xảy ra hôm 22/3 vừa qua. mặc dầu tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu xem xét về vấn đề hạnh kiểm của các học trò dự đánh nữ sinh Y. và hạnh kiểm các học trò chứng kiến bạo hành nhưng không can ngăn, quay clip, nhưng chừng như điều này chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề.

Dư luận đặt câu hỏi rằng, nếu clip bạo hành Y. không bị phát tán trên mạng và truyền thông vào cuộc thì em sẽ phải chịu đòn roi của bạn bè đến bao giờ? Đến khi nào mọi người mới biết sự thực? Có người rùng mình khi hệ trọng, nhỡ không may điều lợt hơn có thể xảy đến với em?....

Làm sao để giải quyết được trạng bạo lực ở trong trường?

Tình trạng bắt nạn, bạo lực trong trường học không phải là một hiện tượng hiếm. Điển hình như một phụ thân Trường THCS Duy Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình) đã cho nhiều học sinh tát bạn 230 cái khiến nạn nhân phải nhập viện, hay vụ một cha ở Trường Tiểu học Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) cũng bị tố là phạt học sinh bằng cách cho các bạn khác tát; một cha nội khác ở tỉnh Long An thì đánh bầm mông học sinh… Đau lòng hơn, gần đây nhất hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn, Phú Thọ đã bị bắt tạm giam do bị tố cáo lạm dụng dục tình hàng loạt học trò nam.

Bạo lực học đường có thể dẫn tới những sang chấn tâm lý nghiêm trọng

Theo TS Hồng, gần đây các vụ bắt nạn, bạo lực ở trường xảy ra khá nhiều. “Tuy nhiên vấn đề này chừng như chưa được quan tâm và để ý. Những hiện tượng như thế này cần phải được ngăn chặn ngay từ đầu” bà Hồng cho hay. TS Hồng cho rằng, nhiều dài không sẵn sàng và chưa chú ý đến tình trạng bạo lực ở học đường. Khi tình trạng bạo lực xảy ra mới phát hiện rồi tìm cách xử lý từng vụ việc với các biện pháp như kỷ luật hay phạt.

Bà Hồng nhấn mạnh, dài nào cũng cấm học trò đánh nhau, tuy nhiên nếu coi đây là một vấn đề của dài, ngay từ đầu nhà trường sẽ đưa ra nội quy rất nghiêm khắc, đưa vấn đề này vào nội dung giảng dạy, học tập của nhà trường. “ Tôi thấy giáo dục của mình còn quá nhiều lỗ hổng. Bạo lực học đường đã xảy ra nhiều năm nhưng không có một động thái gì để giải quyết một cách có hệ thống.”.

Như vậy, để giải quyết vấn nạn bạo lực nơi trường cần phải có sự vào cuộc không chỉ của nhà trường, gia đình mặc cả từng lớp.

Hải Yến

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

VĂN PHÒNG DỊCH THUẬT CÔNG CHỨNG TẠI HẠ LONG- QUẢNG NINH

TRUNG TÂM DỊCH THUẬT CÔNG CHỨNG TẠI QUẢNG NINH

Dịch thuật công chứng Quảng Bình