Can thiệp nút mạch thành công cho phụ nữ trẻ bị u xơ tử cung

Bệnh nhân là chị L. T. L, sinh năm 1991, ở T huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Theo lời bệnh nhân kể, vào năm 2013 chị lập gia đình, sau 4 năm dù không vận dụng biện pháp KHHGĐ gì nhưng vẵn chưa có con. Năm 2017, vợ chồng chị quyết định lên trọng tâm tương trợ sinh sản trên Hà Nội làm thụ tinh ống thử (IVF/ICSI) nhưng thất bại.

Đầu tháng 10 năm 2018, chị L. đến Bệnh viện Phụ Sản Hải Phòng khám phụ khoa, được phát hiện có u sơ tử cung (UXTC), kích tấc khối u: 37 x 46 x17mm. Chị L. cho biết, khi được bác sĩ thông tin chị bị u xơ tử cung, đây thực sự là cú sốc đối với chị và gia đình, vì bệnh tật như thế thì việc điều trị hiếm muộn của chị sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều, thậm chí có thể dịp làm mẹ sẽ không còn.

Chị L. được điều trị UXTC bằng kỹ thuật can thiệp mạch (nút mạch) tại BV PHụ sản Hải Phòng.

Sau đó chị đến Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng để được thăm khám, tại đây chị được PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm - Giám đốc bệnh viện trực tiếp khám, tư vấn. Sau khi khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chỉ định bệnh nhân L. điều trị khối u xơ tử cung bằng kỹ thuật can thiệp mạch (nút mạch).

Ca nút mạch điều trị UXTC thành công, sau 2 tháng, chị L đến khám lại. PGS. Tâm cho biết, k ết quả siêu thanh cho thấy, khối UXTC đã teo nhỏ, nhưng chị vẫn còn phải đợi 2 tháng nữa để khối UXTC dịch thuật hà giang tiêu đi hoàn toàn, khi đó mới bắt đầu lộ trình làm thụ tinh trong ống thử (IVF/ICSI).

ngày nay, bệnh nhân L. đã làm thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) tại khoa tương trợ sản xuất Bệnh viện Phụ Sản Hải Phòng và đã có thai được 7 tuần.

san sẻ với chúng tôi, chị L. cho biết, chị đang rất hạnh phúc, chị và gia đình đã mong mỏi điều này suốt nhiều năm nay. Chị gửi lời cảm ơn đến tập thể y bác sĩ tại bệnh viện nhất là PGS. Tâm đã tận tình, tận tâm, ráng biến ước mơ của chị thành sự thực.

Can thiệp mạch điều trị UXTC là kỹ thuật mới. Với kỹ thuật này điều trị UXTC không cần phẫu thuật hay can thiệp vào tử cung, do đó tử cung được bảo tàng, giữ nguyên dịp làm mẹ cho những đàn bà trong độ tuổi sinh nở.

U xơ tử cung là một bệnh phổ thông ở phụ nữ. Một số biến chứng của u xơ tử cung có thể ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng cuộc sống của nữ giới. Đây là khối u lành tính ở cơ trơn của tử cung. Chúng có kích tấc và số lượng khối u đổi thay ở mỗi bệnh nhân.

U xơ ảnh hưởng đến khoảng 30% đàn bà ở độ tuổi 35 và từ 20 đến 80% phụ nữ ở độ tuổi 50.

Bệnh thường gặp ở những nữ giới trong độ tuổi từ 16 đến 50 tuổi. Đây là thời kỳ sinh sản của nữ giới nên duyên do gây bệnh thường được giảng giải bằng sự gia tăng của nồng độ hormon estrogen trong thân thể giới nữ.

Các dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân u xơ tử cung là: Âm đạo ra máu bất thường

Triệu chứng thiếu máu: Bệnh nhân thường có da xanh xao và hay mệt mỏi. Khi thiếu máu nặng gây choáng váng và có thể ngất.Cảm giác khó chịu, đau âm ỉ ở vùng bụng dưới, đặc biệt là khi khối u có kích thước to.Khí hư loãng như nước.Đi tiểu thường xuyên.Đau khi quan hệ dục tình. Sờ thấy khối u ở hạ vị (vùng bụng dưới rốn). Ngoài ra còn có một số phụ nữ phát hiện u xơ tử cung sau nhiều năm không mang thai hoặc sẩy thai liên tục. Khi u xơ được phát hiện, nó có thể tiếp kiến phát triển cho đến khi mãn kinh.

Trần Lực - Vũ Điển

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

VĂN PHÒNG DỊCH THUẬT CÔNG CHỨNG TẠI HẠ LONG- QUẢNG NINH

TRUNG TÂM DỊCH THUẬT CÔNG CHỨNG TẠI QUẢNG NINH

Dịch thuật công chứng Quảng Bình