Công nghệ hướng đích “tấn công” trực diện tế bào viêm ở bệnh dạ dày

Ngày 31/5, tại trọng điểm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra buổi Hội thảo khoa học “ít tính an toàn và hiệu quả của công nghệ hướng đích ứng dụng trong bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược” do trọng tâm chuyển giao Tri thức và tương trợ khởi nghiệp Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Đây là hoạt động nhằm ban bố các kết quả nghiên cứu của nhà khoa học cũng như thúc đẩy hoạt động xác lập tài sản trí óc các kết quả nghiên cứu.

Theo PGS. Lý, các bệnh lý đường tiêu hóa rất phức tạp, trong đó các bệnh về dạ dày có tỉ lệ mắc ở nước ta rất cao (khoảng 80%), phổ biến là bệnh viêm loét bao tử và trào ngược dạ dày - thực quản, với sự hiện diện của vi khuẩn HP có vai trò rất quan trọng.

Bệnh lý bao tử nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây tác hại lớn, âm ỉ lâu dài cho con người. Đặc biệt bệnh lý trào ngược bao tử thường liên tưởng đến 2 “ngã ba”. Thứ nhất là “ngã ba” đường tiêu hóa - tim - phổi. Khi bệnh dạ dày không chữa được tốt thì dẫn đến các vấn đề về tim và phổi như: viêm màng phổi, rối loạn nhịp tim, bệnh ngoại tâm thu… Chúng ta cứ tưởng đau tim nhưng khi tìm hiểu nguyên nhân sâu xa thì các thầy thuốc tim mạch có kinh nghiệm lại quay về chữa cái gốc đó là chữa dạ dày trước.

“Ngã ba” thứ 2 là tai – mũi - họng, bệnh lý trào ngược dễ dẫn viêm tai, viêm mũi, lan nhiều sang các vùng khác của thân. Nếu không chữa trị kịp thời thì về lâu dài sẽ dẫn đến viêm loét nặng và dẫn đến ung bướu – dịch thuật hà giang chuyên gia này cảnh báo.

Các chuyên gia bàn luận tại hội thảo.

Cũng theo PGS. Lý, từ ngàn đời nay, ở các nước Châu Á (như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonexia và Việt Nam) đã biết được tác dụng của nghệ với sức khỏe, giúp phòng bệnh đường tiêu hóa - dạ dày, làm đẹp da, hồi phục sức khỏe đàn bà sau sinh... Để tăng khả năng tiếp nhận vào cơ thế, các nhà khoa học đương đại đã bào chế được tinh chất của nó là curcumin, rồi nano curcumin, và cao hơn nữa là nano curcumin hướng đích nhắm trúng đích vào tế bào viêm nhiễm nên hiệu quả của nó rất lớn, gấp 70 lần so với thông thường mà vẫn an toàn với tế bào lành.

Công nghệ hướng đích dựa trên nguyên lý, trên bề mặt các tế bào viêm nhiễm và tế bào ung thư có rất nhiều thụ thể folate vốn có tính cuốn axit folic. Lợi dụng tính chất đó, các nhà khoa học Việt Nam đã gắn axit folic lên bề mặt các hạt curcumin kích thước siêu nhỏ, tạo ra một đời curcumin mới gọi là Curcumin hướng đích, tức chỉ nhắm đến các vị trí cần đến cụ thể là các tế bào viêm nhiễm, ung thư và tiền ung thư ở dạ dày nhờ sức hút của các thụ thể folate.

TS. Phạm Thị Thu Hường - Phòng thể nghiệm trung tâm Quốc gia Công nghệ Enzym và Protein (Klept) - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, các mỏng cũng chứng minh việc sử dụng axit folic để làm chất dẫn đường là hoàn toàn không gây độc hại cho cơ thể, do axit folic được liên kết với polymer trong nguyên liệu dẫn đường và không có dược tính. Khi tiến hành đo hàm lượng axit folic trong máu theo thời gian cũng không phát hiện thấy. Do đó, hoàn toàn có thể khẳng định axit folic trong curcumin hướng đích chỉ có tác dụng dẫn đường, không có tác dụng dược lý, không gây độc và tổn thương các bộ phận. Do đó, người tiêu dùng có thể yên tâm về lâu dài.

Công nghệ hướng đích đời mới chỉ ưu tiên tập trung tác dụng hiệu quả tại các tế bào viêm loét ở bao tử, tế bào tiền ung thư, giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị.

Theo TS. Lê Thị Thu Hường - Trưởng nhóm nghiên cứu thiết kế và phát triển thuốc mới, giảng sư Khoa Y Dược, Đại học Quốc gia Việt Nam, mục tiêu của nhóm nghiên cứu là đưa ra cho người dùng một sản phẩm tốt hơn, dễ sử dụng với mọi đối tượng, khả năng thu nhận của thân thể tốt hơn để từ đó có thể phòng và tương trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Ở dạng bào chế sủi, các hạt curcumin hướng đích sẽ được phân tán đều trong dung dịch và đến được các vị trí khó trên đường tiêu hóa như hang vị, bờ cong… để phát huy tác dụng. Dạng bào chế sủi cũng là giúp phát huy được ngay các tác dụng trên bệnh lý trào ngược, vì dung dịch curcumin hướng đích sẽ tráng qua thực quản nơi diễn ra hiện tượng trào ngược trước khi xuống các vị trí khác trong bao tử.

Ông Vương Quốc Thắng - Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và tương trợ Khởi nghiệp Đại học nhà nước Hà Nội nhấn mạnh, Việt Nam có tiềm năng dược liệu to lớn với hơn 5.100 loài thực vật và nấm cùng Tri thức dùng dược chất phong phú.

Các kết quả khoa học được ban bố là bước đột phá trong y khoa với ý nghĩa khôn xiết to lớn đối với bệnh nhân viêm loét dạ dày tại Việt Nam và nền y dược khoa nước nhà. Đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan yếu, một lần nữa khẳng định tính an toàn và hiệu quả của công nghệ hướng đích cho bệnh nhân viêm loét bao tử và trào ngược

Lê Nguyên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

VĂN PHÒNG DỊCH THUẬT CÔNG CHỨNG TẠI HẠ LONG- QUẢNG NINH

TRUNG TÂM DỊCH THUẬT CÔNG CHỨNG TẠI QUẢNG NINH

Dịch thuật công chứng Quảng Bình